Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bài tuyên truyền Hội thi Hát dân ca - trình diễn trang phục dân tộc và Lễ công bố Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia: Nghệ thuật trình diễn dân gian Lượn cọi của người Tày huyện Bảo Lâm, Cao Bằng năm 2023
Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 03 hội nghị lần thứ 5 BCH TW Đảng (khoá VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bảo Lâm đã  luôn thực hiện tốt công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc,  trong đó điểm sáng là việc giữ gìn và phát huy loại hình Nghệ thuật trình diễn dân gian Lượn Cọi  của người Tày, đây chính là bản sắc văn hoá quý báu cúa đồng bào Tày huyện Bảo Lâm nói chung và đồng bào Tày 03 xã: Nam Quang, Quảng Lâm, Yên Thổ trong huyện nói riêng.

Lượn cọi của đồng bào dân tộc tày có từ lâu đời và trở thành nét văn hoá đặc sắc không thể thiếu trong các dịp hội xuân, lễ, tết. Việc Lượn Cọi của người Tày ở huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia là niềm tự hào không chỉ riêng với đồng bào Tày ở huyện Bảo Lâm mà của cả tỉnh Cao Bằng.

Với việc được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia theo quyết định số 234/QĐ-BVHTTDL ngày 14/02/2023 của Bộ Văn hoá, thể thao và Du lịch đã thêm một lần nữa khẳng định, Lượn cọi của người Tày là một bộ phận quan trọng trong kho tàng văn hoá nghệ thuật dân gian, là nét đẹp văn hoá tiêu biểu của đồng bào dân tộc Tày nói chung và đồng bào dân tộc tày ở huyện Bảo Lâm nói riêng.

Để chào đón sự kiện quan trọng này, trong hai ngày 22 và 23/8/2023 huyện Bảo Lâm sẽ tổ chức các hoạt động để đón nhận Lễ công bố Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia: Nghệ thuật trình diễn dân gian Lượn cọi của người Tày huyện Bảo Lâm với các nội dung cụ thể như:

- Vào 19h tối ngày 22/8/2023 tại Hội trường lớn tầng 3 UBND huyện, sẽ tổ chức Lễ khai mạc Hội thi Hát dân ca và trình diễn trang phục dân tộc năm 2023 và diễn ra phần thi của 06 đoàn đến từ các xã Thái Học, Nam Quang, thị trấn Pác Miầu, Vĩnh Phong, Yên Thổ và Nam Cao.

- Từ 7h00p đến 11h30p ngày 23/8/2023 tại Hội trường lớn tầng 3 UBND huyện , sẽ tiếp tục diễn ra các nội dung của Hội thi
Hát dân ca và trình diễn trgang phục dân tộc  với phần thi của 07 đoàn đến từ các xã: Quảng Lâm, Thạch Lâm, Thái Sơn, Đức Hạnh, Lý Bôn, Mông Ân và Vĩnh Quang.

- Đặc biệt trong buổi tối ngày 23/8/2023, bắt đầu từ 19h00p tại sân khấu ngoài trời Quảng trường Trung tâm huyện sẽ diễn ra Lễ công bố Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia: Nghệ thuật trình diễn dân gian Lượn cọi của người Tày huyện Bảo Lâm và chương trình nghệ thuật chào mừng, công diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc của Hội thi Hát dân ca và trình diễn trang phục dân tộc .

Việc đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia: Nghệ thuật trình diễn dân gian Lượn cọi của người Tày huyện Bảo Lâm là niềm vinh dự của nhân dân toàn huyện nói chung và nhân dân 03 xã Yên Thổ, Nam Quang, Quảng Lâm nói riêng.

Vì vậy trân trọng kính mời quý vị cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong và ngoài huyện đến xem và cổ vũ cho các hoạt động diễn ra trong 02 ngày 22 và 23/8/2023 được tổ chức tại huyện Bảo Lâm góp phần cho sự thành công của Hội thi Hát dân ca - trình diễn trang phục dân tộc  và lễ công bố Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia: Nghệ thuật trình diễn dân gian Lượn cọi của người Tày huyện Bảo Lâm năm 2023./.

Nguồn: Trung tâm văn hóa truyền thông huyện Bảo Lâm
Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang