Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sơ lược đặc điểm tình hình của xã Yên Thổ

Yên Thổ là xã miền núi, đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm, cách trung huyện 31 km về phía Tây Nam.

Phía Bắc giáp với xã Thái Học và Thái Sơn, huyện Bảo Lâm;

Phía Đông giáp với xã Sơn Lập, huyện Bảo Lạc;

Phía Nam giáp với xã Công Bằng, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn và xã Thượng Giáp, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang;

Phía Tây giáp với xã Đường Âm và xã Phú Nam, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang;

Trụ sở của Ủy ban nhân dân xã đặt tại xóm Bản Chang I, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Xã có diện tích tự nhiên là 7.445,35 ha, gồm 15 xóm hành chính, có 1065 hộ với tổng dân số 5.079 người, toàn bộ dân số của xã là dân tộc thiểu số, có 05 dân tộc anh em cùng sinh xen kẽ lẫn nhau, trong đó: dân tộc Tày chiếm 43,36%, dân tộc Nùng chiếm 7,21%, dân tộc Mông chiếm 17,35%, dân tộc Dao chiếm 11,08%, dân tộc Sán Chỉ chiếm 21%.

Nhìn chung, mặt bằng dân trí của xã còn thấp, đường giao thông đi lại rất khó khăn nhất là vào mùa mưa. Do điều kiện địa hình phức tạp đồi núi cao, khí hậu khắc nghiệt, kinh tế chậm phát triển, lương thực, thực phẩm tự cung tự cấp là chủ yếu, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn còn rất cao, năm 2023 có tỷ lệ hộ nghèo là 38,97%, hộ cận nghèo là 26,29%; mức thu nhập bình quân trên đầu người giữa các xóm, các dân tộc trong xã có sự chênh lệch rất lớn, kết cấu hạ tầng hiện còn thấp, chất lượng giáo dục đào tạo chưa đáp ứng được mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hệ thống y tế còn yếu, chưa có Bác sỹ khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của nhân dân, mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào còn thấp, hệ thống chính trị ở cơ sở còn yếu. Hiện trạng xã có 15 đơn vị xóm, trong đó: có 11/15 xóm của xã thuộc xóm đặc biệt khó khăn, 02 xóm chưa có điện lưới quốc gia.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay thực hiện công cuộc đổi mới đất nước với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, phát huy những mặt đã đạt được, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành, các cấp huyện, tỉnh, trung ương; dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, thống nhất xây dựng quê hương xã nhà đạt được những thành tựu trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc từng bước được cải thiện và nâng cao, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo, an ninh, chính trị, quốc phòng được giữ vững.

Tin khác
Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang